Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên là dịp để tổng kết hoạt động sinh viên NCKH tại Học viện năm học 2023-2024; tổ chức nghiệm thu 31 đề tài sinh viên; trao giải thưởng cho những sinh viên có nghiên cứu đạt chất lượng tốt, đặc biệt là các công trình nghiên cứu khoa học ứng dụng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Đồng thời, lựa chọn những báo cáo khoa học đạt chất lượng tham dự các giải thưởng KH&CN cấp cao hơn.

Tham dự hội nghị có PGS.TS. Trần Quang Tiến – Giám đốc Học viện, TS. Dương Kim Anh – Phó Giám đốc Học viện cùng lãnh đạo các đơn vị và giảng viên, sinh viên thuộc Học viện.

Tại hội nghị, NCS. Nguyễn Phương Chi – Phó Trưởng phòng HTQT và QLKH đã trình bày Báo cáo tổng kết hoạt động NCKH sinh viên năm học 2022-2023 của Học viện Phụ nữ Việt Nam.

Năm học 2023 – 2024, số lượng đề tài NCKH cấp Học viện là 31 đề tài, 56 đề xuất được xét duyệt và 70 sinh viên tham gia thực hiện đề tài NCKH. Số lượng đề tài tăng 2,6 lần so với năm học 2022-2023. Số lượng sinh viên tham gia thực hiện đề tài NCKH cấp Học viện năm học 2023-2024 tăng gấp 2,5 lần so với 2022-2023.

Số lượng đề tài NCKH cấp khoa năm học 2023-2024 là 32 đề tài, số lượng đề xuất đc xét duyệt là 38 đề xuất với 66 sinh viên tham gia NCKH. Số lượng đề tài NCKH cấp khoa cao hơn 2,1 lần so với năm học 2021-2022. Số lượng sinh viên tham gia thực hiện đề tài NCKH cấp Khoa năm học 2023-2024 tăng gấp 4,1 lần so với năm học 2022-2023.

Số lượng đề tài NCKH cấp Học viện sinh viên tương quan giữa các ngành khá đồng đều. Cụ thể có 9/10 ngành tham gia NCKH sinh viên cấp Học viện: Ngành Quản trị kinh doanh: 03 đề tài, Ngành Quản trị DV Du lịch và lữ hành: 04 đề tài, Ngành CTXH: 03 đề tài, Ngành Giới và Phát triển: 04 đề tài, Ngành Luật: 04 đề tài, Ngành Luật Kinh tế: 04 đề tài, Ngành Truyền thông đa phương tiện: 04 đề tài, Ngành Tâm lý: 01 đề tài, Ngành CNTT: 04 đề tài.

Phong trào NCKH cấp Khoa ghi nhận việc nghiệm thu 32 đề tài của 10/10 ngành tại Học viện (Ngành CTXH: 02 đề tài, Ngành Giới và PT: 03 đề tài, Ngành Luật: 02 đề tài, Ngành Luật KT: 02 đề tài, Ngành Tâm lý: 04 đề tài, Ngành CNTT: 07 đề tài, Ngành QTKD: 5 đề tài, Ngành QTDVDL&LH 02 đề tài, Ngành Kinh tế 03 đề tài, Ngành TTĐPT: 02 đề tài).

Năm học 2023-2024, Học viện đã có được khá nhiều thành tích trong hoạt động khoa học và công nghệ với rất nhiều các loại hình giải thưởng khác nhau. Nổi bật là: 01 giải Nhì NCKH sinh viên cấp Bộ Giáo dục và đào tạo của của Nhóm sinh viên Nguyễn Thị Nguyệt, Nguyễn Thị Huế, Lê Thị Hằng, H Nô El Byă, K8 Giới và Phát triển do TS. Trương Thuý Hằng hướng dẫn; 02 nhóm sinh viên đoạt giải thưởng Giải thưởng về Ý tưởng khởi nghiệp dành cho nữ sinh viên năm 2023 tại vòng chung kết toàn quốc. Cụ thể, ý tưởng “SCM – Ứng dụng quản lý học tập và kết nối giảng viên, sinh viên” của nhóm sinh viên Trịnh Thị Oanh, Nguyễn Thị Nguyên, Lê Thị Nguyệt Hân” K9QTDLA, QTDLB và K9CNTT đạt giải Ba và ý tưởng “Sản xuất và kinh doanh phân bón từ mô hình ruồi lính đen kết hợp bã cà phê phục vụ sản xuất nông nghiệp” của nhóm sinh viên Nguyễn Thu Thảo (nhóm trưởng), K9 TTĐPTD đạt Giải Nhì, Giải Phụ;  01 Huy chương Bạc trong Cuộc thi Hòa giải Thương mại Việt Nam (V-med) – Trung tâm Hoà giải TM Quốc tế Việt Nam của sinh viên Dương Thị Hường, Hoàng Thị Lương, Phạm Hải Anh, Vũ Minh Phan, K9 Luật và Luật Kinh tế; 01 Giải thưởng Tin học văn phòng thế giới 2024 do Viettel tài trợ thuộc về sinh viên Đinh Thuỳ Anh K9 CNTT đạt chứng chỉ Quốc gia; 01 giải Ba nhóm Quốc gia xuất sắc tại Chương trình Mô phỏng Phiên họp Liên hợp quốc S.MUN mùa 3 thuộc về sinh viên Bùi Như Quỳnh K10 LKTA và Nguyễn Cẩm Tú K10 TTĐPTB.

Ngoài ra các hoạt động NCKH của Học viện trong năm qua cũng được đẩy mạnh với hơn 200 lượt sinh viên tham gia Hội nghị NCKH sinh viên, Hội thảo hướng dẫn NCKH sinh viên;  6.184 lượt sinh viên tham gia toạ đàm, nói chuyện chuyên đề, tập huấn năng cao năng lực, hội thảo NCKH SV cấp khoa; Tổ chức 06 Hội thảo NCKH sinh viên cấp khoa/viện với 60 bài viết được in ký yếu khoa học; 09 CLB Học thuật được tổ chức hoạt động thu hút nhiều sinh viên tham gia; 01 công bố NCKH sinh viên viết bằng tiếng Anh được đăng tải tại tạp chí khoa học và 25 bài kỷ yếu có chỉ số xuất bản.

Trong phần 1 của chương trình, tại hội thảo công bố kết quả NCKH của sinh viên, đại diện các nhóm sinh viên đã trình bày kết quả nghiên cứu của mình với những chia sẻ cụ thể, rõ nét về những điểm mới đóng góp cho khoa học, thực tiễn. Hội nghị đã cùng trao đổi, thảo luận về các nội dung trình bày. Các ý kiến trao đổi thể hiện nhiều góc nhìn đa chiều trong nghiên cứu nhằm đóng góp thêm những hướng hoàn thiện, khai thác mới, sâu sắc hơn cho các đề tài nghiên cứu được trình bày.

Trải qua rất nhiều nỗ lực của sinh viên, giảng viên hướng dẫn và bộ phận quản lý khoa học, 12 nhóm và cá nhân sinh viên đã hoàn thành đề tài của mình với kết quả xứng đáng:

01 Giải Nhất:

Thực trạng hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở và đề xuất biện pháp Công tác xã hội giảm thiểu hành vi gây hấn (Nghiên cứu thực hiện tại trường Trung học cơ sở Phụng Thượng, Phúc Thọ, Hà Nội) – Đỗ Thị Hồng Tươi, Mương Thị Thùy Linh (K9 CTXH) do ThS. Trịnh Hà My – Giảng viên khoa CTXH hướng dẫn.

2 Giải Nhì:

Trí tuệ cảm xúc của học sinh trường Trung học phổ thông Nguyễn Huệ – Bắc Từ Liêm, Hà Nội Nguyễn Phương Vy, Nguyễn Huyền Trang (K9 TLY, K10 Tâm lý học) do ThS. Nguyễn Thị Phụng – Giảng viên khoa KHCB hướng dẫn.

Hoạt động thu gom, mai táng thai nhi bị bỏ rơi của các câu lạc bộ, hội từ thiện tại thành phố Hà Nội – Những vấn đề pháp lý đặt ra – Trần Thị Hoàng Anh, Nguyễn Lan Phương (K9 Luật B) do TS. Cao Tiến Sỹ – Giảng viên khoa Luật hướng dẫn.

3 giải Ba:

Ảnh hưởng của Video Viral Marketing đối với nhận thức của thanh niên: Nghiên cứu trên nền tảng TikTok Đỗ Thị Hồng Nhung (K9 TTĐPT C) do TS. Lại Thị Hải Bình – Trưởng khoa Truyền thông đa phương tiện hướng dẫn.

Xây dựng chiến dịch Marketing nội dung cho hoạt động tuyển sinh tại Học viện Phụ nữ Việt Nam: Nghiên cứu trường hợp ngành Quản trị kinh doanhLê Thanh Phong, Nguyễn Thuý Vi, Nguyễn Thuý An (K11 Chất lượng cao và K8 QTKD B) – do TS. Nguyễn Hùng Cường – Trưởng khoa Quản trị kinh doanh hướng dẫn.

Xây dựng website quản lý các đội nhóm, câu lạc bộ sinh viên Học viện Phụ nữ Việt NamLê Đình Mạnh, Nguyễn Văn Chiến, Ngô Thị Yến Nhi (K10 CNTTA, K10 CNTTA, K10 QTDLC) – do ThS. Ngô Thị Oanh – Giảng viên Viện Công nghệ thông tin hướng dẫn.

4 giải Khuyến khích:

Pháp luật về quỹ đầu tư chứng khoán ở Việt NamNguyễn Thu Nguyệt (K9 Luật Kinh tế A) do PGS.TS. Đinh Dũng Sỹ – Giảng viên khoa Luật hướng dẫn.

Đánh giá thực trạng nhà vệ sinh công cộng theo tiêu chí đáp ứng giới tại địa bàn quận Cầu Giấy, thành phố Hà NộiHoàng Ngọc Hưởng, Cao Thị Thuý Nhung, Nguyễn Khánh Linh (K10 Giới và phát triển) do NCS. Nguyễn Thị Lan – Giảng viên khoa Giới và phát triển hướng dẫn.

Bảo đảm quyền bào chữa của người dưới 18 tuổi phạm tội trong pháp luật tố tụng hình sự Việt NamNguyễn Thu Trang (K9 Luật Kinh tế A) do TS. Trịnh Thị Yến – Giảng viên khoa Luật hướng dẫn.

Thực trạng sản phẩm du lịch ẩm thực tại khu phố cổ Hà NộiNguyễn Thị Linh, Lò Thị Nga (K10 Quản trị Du lịch C) do TS. Nguyễn Thị Huyền Vân – Giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh hướng dẫn.

Hoạt động truyền thông quảng cáo thương hiệu của Be trên ứng dụng TikTokNguyễn Ngọc Đan, Lê Huyền Nhi (K10 TTĐPT A) do TS. Nguyễn Thị Hằng – Giảng viên khoa Truyền thông đa phương tiện hướng dẫn.

Ngoài ra có 20 cá nhân, nhóm được trao chứng nhận hoàn thành đề tài NCKH.

Phát biểu tại hội nghị, TS. Dương Kim Anh – Phó Giám đốc Học viện chúc mừng và biểu dương sự nỗ lực của các cá nhân, tập thể và các giảng viên hướng dẫn trên con đường nghiên cứu. Phó Giám đốc khẳng định: Với định hướng phát triển Học viện thành một cơ sở giáo dục và đào tạo mang tính ứng dụng, nghiên cứu và ứng dụng khoa học các vấn đề về phụ nữ và binh đẳng giới, tham mưu các chính sách, chủ trương về BĐG và tiến bộ phụ nữ và các vấn đề khác liên quan đến các ngành học. Phát triển NCKH sinh viên là giải pháp không thể thiếu được để tạo uy tín cho Học viện cũng như đóng góp cho cộng đồng, tạo ra nguồn nhân lực CLC giỏi chuyên môn và có tinh thần học hỏi, nghiên cứu, sáng tạo. Chính vì vậy, Học viện Phụ nữ Việt Nam, luôn coi nghiên cứu khoa học là một trong những ưu tiên phát triển hàng đầu, góp phần nâng cao năng lực giảng dạy, học tập của giảng viên, sinh viên. Trên thực tế, NCKH mang lại cho các em rất nhiều lợi ích trong việc đào sâu kiến thức và tiếp cận với tri thức mới; Phát triển và rèn luyện các kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng tự học, kỹ năng làm việc độc lập và làm việc theo nhóm; Mở rộng mối quan hệ trong và ngoài Học viện;Tích lũy, xây dựng hành trang với những thành tích khoa học, thúc đẩy cơ hội việc làm sau tốt nghiệp…TS. Dương Kim Anh hi vọng, phát huy những kết quả này, trong năm học 2024-2025 sẽ có thêm nhiều đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên ở 11 ngành cử nhân của Học viện, để Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2025 sẽ sôi động hơn, với nhiều thành tích hơn nữa.

Cũng tại hội nghị, ThS. Trịnh Hà My  – Giảng viên hướng dẫn đề tài nghiên cứu đạt giải Nhất nghiên cứu khoa học năm học 2023 – 2024 đã chia sẻ kinh nghiệm hướng dẫn và gợi ý một số ý tưởng khuyến khích tinh thần tìm hiểu nghiên cứu giúp sinh viên hình dung rõ hơn về nghiên cứu khoa học.

Sinh viên Đỗ Thị Hồng Tươi – K9 CTXH, người đạt giải Nhất sinh viên NCKH năm học 2023 – 2024 đã phát biểu cảm ơn sự tạo điều kiện của học viện và giảng viên hướng dẫn trong suốt quá trình hình thành ý tưởng đề tài, xét duyệt đề cương, tổ chức triển khai và trình bày, bảo vệ thành quả NCKH của mình. Sự trải nghiệm khoa học nghiêm túc này là nền tảng để bạn phát triển hơn những kinh nghiệm, kỹ năng hiện tại và là dấu ấn đặc biệt trong cuộc đời sinh viên mình.

Sự kiện khép lại trong niềm vui, sự phấn khởi của những người yêu khoa học. Chúc mừng các sinh viên đã xuất sắc đạt giải cao với các báo cáo khoa học, thuyết phục được các thành viên Hội đồng thẩm định. Phần thưởng mà các bạn được trao tặng hôm nay là sự ghi nhận của Ban Giám đốc Học viện, các thầy cô đối với sự nỗ lực cố gắng không ngừng của các bạn trên con đường học tập và NCKH. Chúc các bạn luôn cháy mãi đam mê NCKH, có nhiều ý tưởng mới mẻ thôi thúc nghiên cứu và nhiều đề tài xuất sắc hơn, chinh phục được các giải thưởng NCKH ở cấp cao hơn.