Chương trình được tổ chức nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 10 năm thành lập, hơn 60 năm truyền thống vẻ vang của Học viện Phụ nữ Việt Nam.

Tham dự sự kiện có TS. Dương Kim Anh – Phó Giám đốc Học viện; Ông Axel Blaschke – Trưởng đại diện Tổ chức Friedrich-Ebert-Stiftung tại Việt Nam; Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm DVVL Hà Nội và đông đảo các nhà khoa học, giảng viên. Sự kiện còn thu hút hơn 30 đơn vị tuyển dụng và gần 1.000 sinh viên của Học viện Phụ nữ Việt Nam và các trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội tham gia.

Việc làm sau khi tốt nghiệp luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu không chỉ đối với bản thân sinh viên mà cả đối với gia đình, nhà trường và xã hội. Có một việc làm đúng với ngành nghề đào tạo luôn là mơ ước của không chỉ đối với các sinh viên tốt nghiệp ra trường mà ngay cả đối với các em còn ngồi trên ghế giảng đường đại học. Trong bối cảnh của sự phát triển nhanh, mạnh của kỷ nguyên khoa học công nghệ, bối cảnh của những tác động tiêu cực bởi đại dịch Covid – 19 đến thị trường lao động, sự mất cân bằng trong cơ cấu đào tạo dẫn đến lệch cân cung – cầu trong quan hệ lao động. Đây chính là lý do thúc đẩy Học viện Phụ nữ Việt Nam, Viện FES và Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức sự kiện này.

Phát biểu khai mạc sự kiện, TS.Dương Kim Anh – Phó Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam cho biết: Diễn đàn Sinh viên với việc làm bền vững trong bối cảnh công nghiệp 4.0 và Ngày hội việc làm 2022 được tổ chức nhằm giúp sinh viên tìm hiểu và có nhận thức về việc làm bền vững trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, tăng cường cơ hội tìm hiểu các kỹ năng nghề cần thiết để có cơ hội tiếp cận việc làm bền vững, đồng thời tạo cầu nối giữa nhà trường – sinh viên – nhà tuyển dụng trong hoạt động xúc tiến việc làm và thúc đẩy sự tham gia của sinh viên trong quá trình hoạch định chính sách việc làm bền vững.  

Đại diện Viện FES, Ông Axel Blaschke – Trưởng đại diện Tổ chức Friedrich-Ebert-Stiftung tại Việt Nam chia sẻ: Học viện Phụ nữ Việt Nam và Viện FES đã thiết lập mối quan hệ bền vững từ nhiều năm qua với các chương trình phối hợp ý nghĩa. Chủ đề của Diễn đàn thanh niên – “Việc làm bền vững” – là một chủ đề vô cùng quan trọng đối với chúng tôi với tư cách là một Quỹ chính trị dân chủ xã hội cùng mối liên hệ khăng khít với phong trào lao động và tổ chức công đoàn. Điều này không chỉ có ý nghĩa đối với nước Đức mà còn cả với các quốc gia mà FES đang thực hiện hoạt động dự án, trong đó có Việt Nam. Câu hỏi: Làm sao để thu hút các bạn trẻ cùng tham gia vào quá trình thảo luận về phát triển bền vững? Các bạn trẻ là những đối tượng mà chúng ta đang nuôi dưỡng để sau này thừa kế thế giới cùng các giá trị. Bởi vậy, chúng ta cần mạnh dạn trao quyền, lắng nghe tiếng nói và thúc đẩy các bạn trẻ tham gia vào quá trình này theo nhiều cách thức có ý nghĩa. Chúng tôi đánh giá cao Diễn đàn “Sinh viên với việc làm bền vững trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0” với hình thức tổ chức đa dạng, hấp dẫn và thiết thực của 3 vòng thi cùng nhiều hoạt động bên lề. Chúng tôi hi vọng hoạt động này sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới nhằm góp phần giải quyết hiệu quả vấn đề “Việc làm 4.0”.

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, Vũ Quang Thành cho biết: Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, cuộc các mạng công nghiệp 4.0, sự hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra mang theo nhiều thay đổi cho thế hệ trẻ. Trong lĩnh vực nhân sự, ứng viên ngày càng gặp những yêu cầu khắt khe hơn từ nhà tuyển dụng. Thông qua các hoạt động tư vấn, nhiều lao động trẻ đã tự tìm cho mình một nghề nghiệp, một công việc phù hợp với nguyện vọng và sở trường của bản thân.

Đại diện các đơn vị tham gia sự kiện đã cùng nhấn chuông khai mạc Ngày hội việc làm 2022.

Nhằm hướng đến mục tiêu lắng nghe tiếng nói, nhu cầu của sinh viên, nhà tuyển dụng để hướng tới một thị trường lao động toàn diện, bền vững theo hướng hiện đại, hiệu quả phù hợp trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, diễn đàn phiên buổi sáng đã được lắng nghe chia sẻ, trao đổi của các chuyên gia về lĩnh vực lao động, việc làm như: Bà Nguyễn Thị Hoàng Nguyên – Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin, Phân tích và Dự báo Chiến lược – Viện Khoa học Lao động và Xã hội với tham luận “Tầm quan trọng của việc làm bền vững và gắn kết phát triển việc làm bền vững với bảo vệ môi trường”; Bà Vũ Thị Trang – Trưởng phòng Kế hoạch hành chính – Công ty Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam – Chi nhánh Nội Bài và bài tham luận “Nhu cầu sử dụng lao động trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và sự đáp ứng của lực lượng lao động trẻ hiện nay”; Ông Vũ Quang Thành – Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ cùng chúng ta trao đổi bài tham luận với nội dung “Thực trạng thị trường lao động Việt Nam và những vấn đề đặt ra trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0

Diễn đàn: Sinh viên với việc làm bền vững trong bối cảnh công nghiệp 4.0 được tổ chức từ tháng 8/2022 – tháng 10/2022 và thực hiện theo 03 vòng:

Vòng 1: Giới thiệu diễn đàn và thi trắc nghiệm online tìm hiểu về việc làm bền vững.

Vòng 2: Vòng thi viết tìm hiểu về chủ đề việc làm bền vững

Tại phiên buổi chiều của diễn đàn hôm nay là Vòng 3 với là sự tranh tài của 4 nhóm dự thi xuất sắc đã vượt qua vòng 1 và 2 đến từ Đại học Kiểm sát và Học viện Phụ nữ Việt Nam.

Tham luận của các bạn tập trung vào các vấn đề: Nâng cao sức cạnh tranh cho sinh viên Việt Nam trên thị trường lao động nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững; Đảm bảo an sinh xã hội cho lao động phi chính thức tại Việt Nam hiện nay; Vai trò của sinh viên trong bảo vệ môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững…

Thông qua diễn đàn, các bạn đã thể hiện sự quan tâm, tìm hiểu nghiêm túc và sâu sắc của thế hệ trẻ đối với vấn đề việc làm bền vững kèm theo việc tự xác định vai trò chủ động, tiên phong trong việc đóng góp, thay đổi, cải tạo chất lượng lao động và ổn định việc làm trong thời đại mới. Các giải thưởng đã được trao cho các chủ nhân xứng đáng với sự đầu tư tâm huyết vào cả quá trình tham gia 3 vòng thi.

“Ngày hội việc làm 2022” và “Diễn đàn sinh viên về việc làm bền vững trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0” còn thu hút hơn 30 đơn vị, doanh nghiệp với nhu cầu tuyển dụng 1.725 chỉ tiêu đa dạng các vị trí, ngành nghề. Tại ngày hội việc làm cũng có gần 1000 sinh viên, cựu sinh viên của các trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, Trường Đại học Luật Hà Nội, Trường Đại Học Mỏ – Địa Chất, Học viện Phụ nữ Việt Nam, Học viện Thanh thiếu niên, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, trường Đại học Nội vụ Hà Nội đến tham gia và tìm kiếm cơ hội việc làm cho bản thân.

Diễn đàn ‘Sinh viên với việc làm bền vững trong bối cảnh công nghiệp 4.0’ và Ngày hội việc làm 2022 đã được tổ chức thành công tốt đẹp hứa hẹn mở ra nhiều sự hợp tác, hỗ trợ vì mục tiêu việc làm bền vững cho sinh viên trong thời đại 4.0.