TS. Lương Văn Tuấn, Phó trưởng Khoa Luật đã giới thiệu khái quát về nghề luật đã nhấn mạnh người làm nghề luật không chỉ cần chuyên môn cao mà còn cần nhiều kỹ năng bổ trợ khác; không phải cứ tốt nghiệp ngành luật đã là có kỹ năng hành nghề luật. Theo đó, TS đã lưu ý sinh viên cần phải rèn luyện, tích cực trải nghiệm thực tiễn bằng nhiều hình thức, trong đó có việc lắng nghe, chia sẻ với những người đã và đang làm nghề luật.

Luật sư Bùi Việt Hưng đã chia sẻ với sinh viên những câu chuyện thực tế trong quá trình hành nghề với những vinh quang và thách thức của bản thân. Luật sư khẳng định để trở thành một Luật sư đúng nghĩa, mỗi người phải trải qua một khoảng thời gian rèn luyện nghiêm túc, có học vấn vững vàng đồng thời được đào tạo những kỹ năng bài bản. Sáu năm không phải là dài cho những ai thực sự có đam mê và nhiệt huyết với nghề.

Công chứng viên Trương Tuấn Lương cũng đã chia sẻ những nhận thức sai lầm thường thấy về nghề công chứng viên và nhấn mạnh người làm công chứng (thường được gọi trong nghề là những “thẩm phám phòng ngừa”) phải biết vận dụng kiến thức pháp luật để rà soát, kiểm tra tính hợp pháp của văn bản để phòng ngừa, ngăn chặn những giao dịch bất hợp pháp, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, giảm gánh nặng cho cơ quan xét xử.

Trên cơ sở bài học đã tiếp thu và chia sẻ của 2 báo cáo viên, sinh viên đã đặt ra rất nhiều câu hỏi đều được giải đáp, hướng dẫn đầy đủ. Qua sự tương tác thực tế cho thấy dù mới là sinh viên năm thứ nhất, trải qua 01 kỳ học, nhưng nhiều sinh viên đã rất mạnh dạn, tự tin và khá hiểu biết. Với câu hỏi “Theo luật sư, để theo đuổi nghề luật sư phụ nữ có gặp nhiều khó khăn hơn nam giới không và nếu có là những khó khăn nào?”, sinh viên Vương Thị Nụ lớp K4 Luật B đã giúp sinh viên có được câu trả lời từ Luật sư Bùi Việt Hưng về những khó khăn chủ quan và khách quan đối với các nữ luật sư hiện nay và giúp nữ sinh viên có định hướng tốt hơn trong quá trình học tập để có cơ hội làm nghề bền vững trong tương lai.  

Thông điệp “ngành nghề nào cũng có khó khăn, muốn gắn bó và hành nghề tốt phải có nhiều cố gắng. Với nghề luật còn cần thêm sự dung hòa khéo léo và cách nhìn nhận vấn đề một cách sâu sắc” của TS Lương Văn Tuấn đã khép lại môt buổi nói chuyện chuyên đề nhiều ấn tượng cho sinh viên khóa 4 ngành luật.