Tham dự hội thảo khoa học hông qua hình thức trực tuyến trên nền tảng Microsoft Teams, có Ths. Hà Thị Thanh Vân – Phó giám đốc Học viện, Ths. Tạ Văn Thành – Phó trưởng phòng Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng, Ths. Nguyễn Thị Khánh Ly – Phó trưởng Khoa Luật, Học viện Phụ nữ Việt Nam và gần 150 sinh viên các khoá của Khoa Luật. Ban tổ chức Hội thảo đã lựa chọn 06 tham luận xuất sắc từ 14 bài viết của sinh viên trong kỷ yếu hội thảo để trình bày.

Trong bối cảnh hiện nay, việc chuyển đổi số trong giáo dục cũng như các lĩnh vực khác trong xã hội là xu thế tất yếu và dưới tác động của đại dịch COVID càng làm quá trình chuyển đổi số được đẩy nhanh hơn. Chính vì vậy, hình thức học tập trực tuyến đối với sinh viên nói chung và sinh viên ngành Luật nói riêng cũng đặt ra nhiều vấn đề vướng mắc cần tháo gỡ. Việc lựa chọn phương pháp học đại học ngành Luật như thế nào để quá trình học tập đạt hiệu quả cao là vấn đề mà sinh viên các khóa và các chuyên gia, các thầy cô đã tập trung chia sẻ và thảo luận tại hội thảo.

Ngay tại Hội thảo, rất nhiều các ý kiến, trao đổi thảo luận của các chuyên gia, các thầy cô và các bạn sinh viên xoay quanh các nội dung như: cách tìm kiếm nguồn tài liệu điện tử chính thống, việc gắn các mô hình tranh tụng với quá trình học tập lý thuyết trên lớp, đánh giá khả năng tương tác trực tiếp giữa giảng viên – sinh viên, người làm nghề luật thực tiễn – sinh viên…

Sinh viên hào hứng đặt câu hỏi cho chuyên gia và các báo cáo viên

Từ những kinh nghiệm thực tế trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu trong lĩnh vực pháp luật, ThS. Hà Thị Thanh Vân nhấn mạnh khi tổng kết hội thảo “Để quá trình học trực tuyến đạt hiệu quả, bản thân người học cần chú ý đến việc tự học, tự bản thân người học cần biết cách kết hợp nhiều phương pháp thu thập thông tin như: Quan sát, phỏng vấn, nghiên cứu tài liệu để khai thác được các nguồn dữ liệu điện tử phục vụ việc học tập…”. Đây là những định hướng quý báu giúp sinh viên có thêm phương pháp, kỹ năng để học tập, nghiên cứu ngành Luật hiệu quả trong bối cảnh đào tạo trực tuyến hiện nay.

Bạn Phạm Hải Anh – Sinh viên K9 Luật B chia sẻ cảm nhận sau khi tham dự buổi hội thảo khoa học: “Bản thân em là một tân sinh viên vô cùng bỡ ngỡ khi bước vào môi trường học đại học, trong đó ngành Luật lại là một ngành học đặc thù. Thông qua buổi hội thảo khoa học ngày hôm nay, em đã được lắng nghe những chia sẻ vô cùng hữu ích và cần thiết với bản thân mình của các thầy cô, anh chị khóa trên và của các bạn cùng khóa. Qua trao đổi, em đã biết thêm được nhiều phương pháp học Luật hiệu quả, biết cách tra cứu các thông tin pháp lý chính thống. Em sẽ cố gắng thích nghi với ngành học, môi trường học và đạt kết quả cao trong năm học đầu tiên này”.

Qua buổi hội thảo, sinh viên Khoa Luật đã tiếp cận được các phương pháp học tập ngành Luật hiệu quả, đồng thời được tiếp nhận những trao đổi, chia sẻ giúp sinh viên ngành Luật chủ động thích ứng học tập, tiếp cận cách thực hành các kỹ năng nghề luật trong bối cảnh chuyển đổi số và phòng chống dịch bệnh COVID -19.