Nhằm nâng cao nhận thức và khích lệ khả năng sáng tạo, khởi nghiệp của sinh viên dựa trên nền tảng kiến thức về sở hữu trí tuệ (SHTT), gắn kết các đào tạo với thực tế hoạt động SHTT, tạo điều kiện kết nối mạng lưới khởi nghiệp và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp trong các trường đại học bền vững gắn với SHTT, sáng ngày 11 tháng 05 năm 2019, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn phối hợp với Cục sở hữu trí tuệ tổ chức Cuộc thi “Khởi nghiệp dựa trên quyền Sở hữu trí tuệ”.

Sinh viên Học viện Phụ nữ nhận chứng nhận đã tham gia khóa tập huấn SHTT

Cuộc thi thu hút sinh viên nhiều trường đại học khác nhau tham dự, từ tháng 3/2019, trải qua các vòng từ tập huấn về sở hữu trí tuệ, tập huấn về khởi nghiệp, chấm các ý tưởng dự thi, Ban Tổ chức Cuộc thi đã chọn được 4 đội thi đến từ 4 trường đại học lọt vào chung kết, bao gồm: Học viện Phụ nữ Việt Nam, Trường đại học Luật Hà Nội, Trường đại học kinh tế Quốc dân, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn. Đến dự buổi chung kết cuộc thi có Ông Đinh Hữu Phí – Cục trưởng Cục sở hữu trí tuệ – Bộ Khoa học công nghệ; PGS.TS. Phạm Quang Minh Bí Thư Đảng Ủy, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn; PGS. TS Lại Xuân Thủy – Phó Trưởng Khoa Quản Trị Kinh doanh – Học viện Phụ nữ Việt Nam và đại diện lãnh đạo các trường đại học Luật Hà Nội, đại học Kinh tế Quốc dân; đại diện các nhà Tài trợ, công ty truyền thông.

Nhấn mạnh về vai trò của quyền sở hữu trí tuệ đối với vấn đề khởi nghiệp và kinh doanh hiện nay, ông Đinh Hữu Phí khẳng định rằng, việc gắn kết đào tạo với thực tế hoạt động SHTT hiện nay là rất cần thiết, cuộc thi với các vòng tập huấn, truyền thông và lan tỏa sẽ thực sự góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của sinh viên, mọi người dân về vấn đề SHTT gắn liền với hoạt động khởi nghiệp.

PGS. TS Lại Xuân Thủy – Phó Trưởng Khoa Quản Trị Kinh doanh – Học viện Phụ nữ Việt Nam (đứng thứ 3 từ phải sang) và đại diện lãnh đạo các trường Đại học Luật Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân nhận kỷ niệm chương của chương trình

Buổi chung kết cuộc thi được trải qua ba phần: Phần chào hỏi, Phần thi đấu trí IP và phần Khởi nghiệp. Trong phần chào hỏi, đại diện của Học viện Phụ nữ Việt Nam, sinh viên khoa luật Trần Thị Trà My cùng nhóm đã thực hiện tốt phần chào hỏi với thông điệp mang tới cuộc thi tinh thần “Phụ nữ khởi nghiệp gắn liền với quyền SHTT”

Kết thúc phần chào hỏi là phần thi đấu trí IP với 10 câu hỏi về chuyên ngành luật sở hữu trí tuệ, phần thi đã giúp các nhóm hiểu sâu hơn về quyền sở hữu trí tuệ với các chủ đề từ quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp và quyền đối với giống cây trồng, hiệp định CPTPP với những điểm mới về quyền SHTT.

Ở phần thi cuối cùng, các đội thi đem đến các dự án khởi nghiệp của đội mình. Trong phần này, màu sắc của các trường lần lượt được thể hiện rõ nét ở các dự án. Nhóm sinh viên từ Trường đại học Luật mang đến “dự án khởi nghiệp cùng Cà fe Luật”, Trường đại học Kinh tế Quốc dân là dự án “Vòng tay chống say xe”, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn với dự án về ứng dụng học ngoại ngữ. Nhóm sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam đến với cuộc thi với dự án “Spa dưỡng sinh thảo dược thiên nhiên gắn liền với hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”. Đội thi sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam đã nêu bật được ý nghĩa xã hội của dự án khi dự án nhằm mục đích tạo cơ hội cho phụ nữ khởi nghiệp, tạo việc làm, đào tạo nghề spa dưỡng sinh cho phụ nữ có nhu cầu, thông qua việc phối hợp làm việc với Hội phụ nữ các tỉnh thành Hội.

Nhóm sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam đến với cuộc thi với dự án “Spa dưỡng sinh thảo dược thiên nhiên gắn liền với hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”

Sau khoảng thời gian trình bày phần thi và nỗ lực làm việc của Ban Giám Khảo, Đội thi Trường đại học Kinh tế Quốc Dân đã giành giải nhất, đồng giải nhì thuộc về Trường đại học Luật Hà Nội và trường Khoa học xã hội và nhân văn; Học viện Phụ nữ Việt Nam lần đầu tiên tham dự chương trình, lọt vào chung kết và đã đạt giải Ba. Đây là thành quả của sự nỗ lực các sinh viên tham dự cũng như các thầy cô hướng dẫn sinh viên.

Đội dự thi của Học viện Phụ nữ VN chụp hình lưu niệm tại cuộc thi