Buổi lễ có sự tham dự của nhiều khách mời quan trọng từ các cơ quan trong và ngoài nước. Về phía Đại sứ quán Đức tại Việt Nam có sự tham dự của bà Alexandra WestWood – Tùy viên Đại sứ quán Đức tại Việt Nam. Đại diện từ Quỹ các Ngân hàng Tiết kiệm Đức có sự tham dự của bà Anna Szalwicki, Phó điều phối viên khu vực Đông Nam Á và cộng sự; Về phía Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam có sự tham dự của bà Trần Thị Minh Hương – Phó Trưởng Ban Quốc tế.

Đón tiếp khách mời, về phía Học viện Phụ nữ Việt Nam có sự hiện diện của PGS.TS. Trần Quang Tiến – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; Lãnh đạo Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ – Đơn vị được giao trách nhiệm là đầu mối của hoạt động hợp tác cùng đại diện các đơn vị thuộc Học viện và hơn 200 sinh viên đến từ 11 ngành học của Học viện Phụ nữ Việt Nam.

Các tiết mục văn nghệ chào mừng sự kiện do sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam thể hiện

Phát biểu tại sự kiện, bà Anna Szalwicki, Phó điều phối viên DSIK khu vực Đông Nam Á khẳng định tầm quan trọng của việc hợp tác quốc tế nhằm nâng cao năng lực tài chính cho sinh viên đồng thời chia sẻ về cam kết của DSIK trong việc hỗ trợ các hoạt động tài chính bền vững tại Việt Nam.

Đại diện Học viện Phụ nữ Việt Nam, PGS.TS. Trần Quang Tiến – Giám đốc Học viện, phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác với DSIK. Giám đốc Trần Quang Tiến cho biết, Học viện luôn nỗ lực tạo môi trường học tập toàn diện, không chỉ trang bị kiến thức chuyên môn mà còn giúp sinh viên phát triển các kỹ năng tài chính cần thiết để bước vào cuộc sống. Sự hợp tác này không chỉ giúp sinh viên nâng cao ý thức tiết kiệm mà còn khuyến khích thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước trở thành những công dân có trách nhiệm với cộng đồng và môi trường.

Ký kết hợp tác quốc tế thúc đẩy phát triển tài chính xanh

Lễ ký kết đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc hợp tác giữa Học viện Phụ nữ Việt Nam và DSIK, một tổ chức quốc tế uy tín trong lĩnh vực tài chính tiết kiệm. Sự kiện này đánh dấu mối quan hệ hợp tác bền vững, hiệu quả sau tiếp nối thành công của những hoạt động trước đây (từ năm 2016), góp phần tạo nên nền tảng vững chắc cho các hoạt động hợp tác tiếp theo.

Bà Anna Szalwicki, Phó điều phối viên DSIK khu vực Đông Nam Á đại diện Quỹ hợp tác Quốc tế các ngân hàng Tiết kiệm Đức và PGS.TS. Trần Quang Tiến – Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác giữa 2 bên giai đoạn 2024 – 2027

Chương trình hợp tác giai đoạn 2024-2027 tập trung vào việc cung cấp kiến thức và kỹ năng tài chính cho sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam thông qua các khóa đào tạo, hội thảo chuyên đề, và các chương trình thực tiễn. Đặc biệt, thông qua chuỗi sự kiện “Tiết kiệm xanh – Tiết kiệm số”, mục tiêu là khuyến khích sinh viên không chỉ học cách quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả, mà còn nhận thức sâu sắc về lối sống xanh trong thời đại số hóa.

Thỏa thuận hợp tác giữa hai bên nhằm hướng tới mục tiêu:

💚 Nâng cao kiến thức, kỹ năng, hiểu biết tài chính và kinh doanh cho sinh viên.

💚 Góp phần xây dựng và phát triển mạng lưới giáo dục tài chính nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện giữa các trường đại học, cơ sở đào tạo Việt Nam và Quốc tế.

💚 Thúc đẩy sự chuyển đổi bền vững về tài chính, thể chế và môi trường của các tổ chức tài chính (vi mô) theo đuổi các mục tiêu bền vững, và sự bền vững thể chế của các tổ chức tài chính (vi mô) ở cấp độ ngành.

Cụ thể thỏa thuận sẽ được hai bên phối hợp triển khai thông qua các hoạt động:

💚 Đảm bảo kiến thức tài chính cơ bản cho sinh viên;

💚 Tích hợp Giáo dục tài chính bền vững vào các chương trình học của Sinh viên, thiết lập kiến thức nền tảng;

💚 Nâng cao kỹ năng kinh doanh và khởi nghiệp của sinh viên.

Ngoài ra, để tăng cường và mở rộng phạm vi hợp tác, Học viện Phụ nữ Việt Nam có thể tích hợp Tài chính số vào chương trình giảng dạy;  Mở rộng nhận thức về sản phẩm tài chính trong chương trình đào tạo tại Học viện và các chương trình liên kết.

Tiết kiệm xanh – Bước đi quan trọng trong bảo vệ môi trường và phát triển bền vững

Chuỗi sự kiện “Tiết kiệm xanh – Tiết kiệm số” là điểm nhấn đặc biệt trong năm 2024, với mục tiêu không chỉ truyền tải thông điệp tiết kiệm trong tài chính cá nhân mà còn lan tỏa tinh thần tiết kiệm vì môi trường. Trước thực trạng biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày, việc áp dụng lối sống xanh trở thành yêu cầu cấp thiết. Không chỉ giúp thay đổi thói quen ăn uống lành mạnh, phân loại rác thải, hay mua sắm những sản phẩm thân thiện môi trường, tiết kiệm trong tài chính cá nhân cũng góp phần tạo nên một cuộc sống bền vững hơn.

Theo đó, việc sử dụng công nghệ số giúp việc tiết kiệm trở nên thuận tiện và hiệu quả hơn. Sinh viên có thể tận dụng các ứng dụng và công cụ tài chính số để quản lý chi tiêu, giảm thiểu lãng phí và tối ưu hóa nguồn lực. Việc tiết kiệm này không chỉ đem lại lợi ích kinh tế cá nhân mà còn đóng góp vào công cuộc bảo vệ môi trường toàn cầu.

Bà Alexandra WestWood – Tùy viên Đại sứ quán Đức tại Việt Nam, bà Trần Thị Minh Hương – Phó Trưởng Ban Quốc tế, TW Hội LHPN Việt Nam, Bà Anna Szalwicki, Phó điều phối viên DSIK khu vực Đông Nam Á, PGS.TS. Trần Quang Tiến – Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam cùng chạm tay vào quả cầu khẳng định sự hợp tác bền vững và  phát động chuỗi sự kiện năm 2024 với chủ đề “Tiết kiệm xanh – Tiết kiệm số”

Phát động chuỗi sự kiện “Tiết kiệm xanh – Tiết kiệm số” năm 2024

Ngay sau lễ ký kết, chuỗi sự kiện “Tiết kiệm xanh – Tiết kiệm số” năm 2024 đã chính thức được phát động. Đây là chuỗi 5 sự kiện được tổ chức xuyên suốt năm, bao gồm các cuộc thi, hội thảo và các chương trình giáo dục tài chính dành cho sinh viên. Sự kiện không chỉ nhằm nâng cao nhận thức về tài chính cá nhân mà còn khuyến khích sinh viên thực hiện các hành vi tiết kiệm mang tính bền vững, hướng tới phát triển xanh.

Đặc biệt, một cuộc thi online về chủ đề “Tiết kiệm xanh – Tiết kiệm số” đã được khởi động từ tháng 9/2024, thu hút sự tham gia đông đảo của sinh viên các khóa. Cuộc thi đã nhận được 40 tác phẩm dự thi, trong đó có 10 tác phẩm được bình chọn cao nhất qua mạng xã hội và lọt vào vòng chung kết. Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba và 5 giải khuyến khích cho những tác phẩm xuất sắc nhất. Giải nhất thuộc về nhóm ORA đến từ lớp K12 Quản trị Kinh doanh B.

Tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong giáo dục tài chính

Hợp tác với DSIK mang lại nhiều lợi ích to lớn cho Học viện Phụ nữ Việt Nam và sinh viên, giúp mở rộng mạng lưới hợp tác quốc tế và nâng cao chất lượng giáo dục. Việc trang bị cho sinh viên những kiến thức tài chính bền vững không chỉ giúp họ tự quản lý tài chính tốt hơn mà còn thúc đẩy ý thức bảo vệ môi trường trong cuộc sống hàng ngày. Đồng thời, sự hợp tác này cũng thể hiện cam kết của Học viện Phụ nữ Việt Nam trong việc đào tạo những thế hệ sinh viên năng động, có ý thức xã hội và trách nhiệm với cộng đồng.

Lễ ký kết hợp tác giữa Học viện Phụ nữ Việt Nam và Quỹ Hợp tác Quốc tế các Ngân hàng Tiết kiệm Đức giai đoạn 2024-2027 không chỉ đánh dấu một bước tiến mới trong hợp tác quốc tế mà còn là sự khởi đầu của chuỗi sự kiện “Tiết kiệm xanh – Tiết kiệm số” đầy ý nghĩa. Với tinh thần tiết kiệm, sống xanh, các hoạt động này sẽ góp phần nâng cao nhận thức và kỹ năng quản lý tài chính của sinh viên, đồng thời tạo ra những giá trị thiết thực cho cộng đồng, góp phần xây dựng môi trường sống lành mạnh, phát triển bền vững.