Ngải Chí Phồng – cựu sinh viên K4 Luật Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trúng cử đại biểu HĐND của huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên khóa XXI nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Ngải Chí Phồng sinh ra và lớn lên ở một vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh Điện Biên. Vượt qua bao khó khăn, mùa tuyển sinh năm 2016, cô nữ sinh dân tộc Hoa được gia đình động viên đăng ký nguyện vọng và trúng tuyển vào Khoa Luật –Học viện phụ nữ Việt Nam.

Quyết định của Phồng và gia đình thời điểm đó nhận nhiều lời chỉ trích của hàng xóm, láng giềng. Nhiều người với bố mẹ Phồng: “Cho con gái đi học chỉ phí tiền mà chẳng giúp gì được cho gia đình cả. Con gái mà học xong thì cũng có được làm cán bộ đâu mà cho đi học nhiều”. Cảm nhận được định kiến ở cộng đồng mình, Phồng vẫn quyết tâm lựa chọn Khoa Luật của Học viện phụ nữ Việt Nam vì đây là ngành học mà em đã mơ ước theo đuổi từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường và em tin rằng em sẽ có thể thành công với lựa chọn của mình.

Tốt nghiệp cử nhân ngành Luật sau 4 năm học tập, Phồng quyết định trở về quê hương để làm việc. Những kiến thức được đào tạo, những kỹ năng thực tế được rèn giũa tại một môi trường có nền giáo dục Toàn diện – Chất lượng – Bình đẳng đã trở thành tiền đề để Phồng có quá trình làm việc được đánh giá cao khi công tác tại Hội phụ nữ xã Lao Xả Phình. Bằng sức trẻ, sự nhiệt huyết, sự tận tâm và trách nhiệm của một nữ sinh ngành Luật, Phồng đã được các hội viên tin tưởng bầu vào vị trí phó chủ tịch Hội LHPN xã Lao Xả Phình.  

Những nỗ lực của Ngải Chí Phồng đã giúp em nhận được sự tín nhiệm của địa phương khi trở thành ứng cử viên trẻ tuổi nhất trong số 56 ứng cử viên đại biểu HĐND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên khóa XXI nhiệm kỳ 2021-2026. Thông qua bầu cử, Phồng cũng đã trúng cử đại biểu HĐND của huyện Tủa Chùa với 2.389 phiếu, đạt tỉ lệ 76,77% số phiếu hợp lệ. Niềm vui được nhân đôi khi Phồng đồng thời nhận được tin trúng cử Hội thẩm tòa án nhân dân huyện Tủa Chùa.

Bên cạnh niềm vui mừng và tự hào, Phồng xác định vị trí nhiệm vụ mới có rất nhiều thách thức, khó khăn mà mình cần vượt qua. Phồng chia sẻ: “Là đại biểu còn trẻ, tôi xác định sẽ phải luôn học hỏi và cố gắng nỗ lực phấn đấu để cùng xây dựng quê hương, xoá bỏ sự bất bình đẳng giới. Nói lên tâm tư nguyện vọng của cử tri là trách nhiệm đối với bản làng, đối với những cử tri đã tin tưởng bỏ phiếu cho tôi”.

Cử nhân Ngải Chí Phồng với niềm vui ngày tốt nghiệp tại HV Phụ nữ Việt Nam

Không chỉ có Ngải Chí Phồng, Lỳ Khò Pứ – cựu sinh viên K4 Luật Học viện phụ nữ Việt Nam cũng là một trong những cựu sinh viên tiêu biểu đã trúng cử đại biểu HĐND xã Chung Chải, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên nhiệm kỳ 2021-2026.

Sinh ra và lớn lên trên vùng đất còn nhiều khó khăn, Pứ chia sẻ: “Từ nhỏ em đã chứng kiến những tư tưởng định kiến và bất bình đẳng giới vì quan niệm chấp nhận của nhiều phụ nữ vùng dân tộc thiểu số. Em rất bất bình với hành động vũ phu của những người chồng say xỉn, đánh đập vợ con ngay trong làng xã mình. Trong gia đình em, bố mẹ cũng luôn cố gắng đẻ thật nhiều con trai vì cho rằng con trai mới giúp ích được cho gia đình. Vì vậy, em quyết tâm học tập với mong muốn một ngày nào đó có thể thay đổi những suy nghĩ của gia đình, người thân và làng xóm xung quanh. Em mong mọi người không còn tư tưởng trọng nam khinh nữ và cũng không còn cảnh bạo lực gia đình nữa.”

Sau quá trình học tập tại Học viện phụ nữ Việt Nam, Pứ càng vững tin rằng mọi người dù là nam hay nữ thì đều có quyền được tôn trọng, được đối xử công bằng và không ai có quyền được xâm phạm đến thân thể của người khác dù là cha mẹ hay vợ chồng. Để đạt được sự bình đẳng trong xã hội thì trước tiên phải có người dám nói lên tiếng nói đấu tranh cho công bằng. Vì vậy, Pứ lựa chọn trở về quê hương sau khi tốt nghiệp. Pứ đã tích cực tham gia các hoạt động Đoàn thanh niên của huyện, của xã. Ghi nhận sự cố gắng của Pứ, cô gái dân tộc Hà Nhì này đã trúng cử Đại Biểu HĐND của xã Chung Chải, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên nhiệm kỳ 2021-2026. Ở vị trí mới, Lỳ Khò Pứ xác định nhiệm vụ của đại biểu HĐND là nói lên tiếng nói bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân, đấu tranh cho bình đẳng nói chung và bình đẳng giới nói riêng.

Cử nhân Lỳ Khò Pứ trong ngày nhận bằng tốt nghiệp

Mong rằng, không chỉ có Ngải Chỉ Phồng hay Lỳ Khò Pứ, mỗi sinh viên và cựu sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam luôn phát huy được tối đa kiến thức, khả năng ứng dụng thực tiễn trong công việc để thành công hơn với lựa chọn nghề nghiệp của mình và góp một phần nhỏ bé thúc đẩy mục tiêu phát triển bền vững từ góc độ bình đẳng giới tại Việt Nam.