Hè năm 2018, tôi – một cô bé vừa tốt nghiệp Trung học phổ thông sau những ngày dài chọn trường, tôi đã tìm thấy bến đỗ của mình tại Khoa Luật – Học viện Phụ nữ Việt Nam.

Tuy thời gian học tại trường không dài nhưng cũng là một phần trong kí ức thanh xuân tươi đẹp của tôi. Ở đây, tôi nhận được sự tư vấn, hướng dẫn, quan tâm của cô Thanh Hiền – giảng viên Khoa Luật và là cố vấn học tập của tôi cùng các thầy cô giảng dạy chuyên ngành khác trong Khoa nữa. Trong năm học đầu tiên, tôi đã tự tin hơn rất nhiều khi nhận được sự cổ vũ, tạo động lực của các anh chị khóa trên cũng như các bạn học cùng lớp. Từng hình ảnh về ô cửa sổ, bầu trời xanh, sân trường ngập nắng đến cả những giờ giải lao ồn ã bởi tiếng cười nói của bạn bè, món mì tôm xúc xích bò khô ngon không lối thoát ở canteen của trường, nụ cười của cô bán nước đầu cổng, ánh mắt thân thiện của bác bảo vệ…tất cả còn nguyên vẹn trong tâm trí tôi.

Học kỳ hai của năm nhất chúng tôi được làm quen với khối kiến thức chuyên ngành như: Luật Hiến pháp, Luật Hành chính, Luật Hình sự … Tôi bắt đầu thấy sự hấp dẫn của ngành Luật, thấy yêu ngôi trường và thầy cô, bạn bè nơi đây. Khi ấy cũng là thời điểm, Bộ Giáo dục và đào tạo có chương trình học bổng với một số điều kiện cần phải đạt được về kết quả học tập. May mắn thay, tôi đủ điều kiện để được nhận học bổng toàn phần cho chương trình đào tạo cử nhân Luật tại đất nước Nga. Tôi đã được cấp học bổng đi du học tại Nga từ Học viện Phụ nữ Việt Nam. Tâm hồn của một cô bé 18 tuổi đặt ra hàng vạn câu hỏi: “Liệu mình có xa nhà được không nhỉ?”, “Nước Nga như thế nào nhỉ?”,  “Du học có vất vả và đáng sợ không?”, “Không biết liệu đây có phải là một quyết định đúng?… Với sự giúp đỡ và động viên của Ban Giám đốc cùng các thầy cô và gia đình, tôi đã tìm hiểu thêm về đất nước Nga xa xôi để có sự chuẩn bị vững vàng hơn về mặt tâm lý. Ngày  10/10/2019 sau 10 tiếng bay tôi đặt chân tới Nga. Khác với cảm xúc lo lắng ban đầu, thay vào đó là sự xúc động dâng trào trong tôi vì đã được các anh chị du học sinh đang sinh sống và học tập  tại Nga tới sân bay chào đón, giúp chúng tôi làm thủ tục nhập cảnh. Chắc hẳn các anh chị là những người hiểu rõ nhất cảm xúc của những đứa em lần đầu đặt chân tới một đất nước xa lạ. Ngay cả bữa ăn đầu tiên trên đất nước Nga, dưới những cơn mưa tuyết lạnh đầu mùa cũng là do các anh chị chuẩn bị cho chúng tôi. Chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, lo lắng của các anh chị.Tôi thực sự đã cảm nhận được hơi ấm và tình người nơi đây.

Sau một thời gian là sinh viên của Khoa Luật – Học viện Phụ nữ Việt Nam, bây giờ, tôi đã trở thành một du học sinh Nga, ngay tại thủ đô Moscow thân thương. Tôi luôn biết ơn Học viện Phụ nữ Việt Nam, biết ơn đất nước Việt Nam, đất nước Nga đã cho tôi cơ hội học tập này. Và tôi biết mình đã quyết định đúng!

Tuổi trẻ như một cơn mưa rào, dù ướt nhưng người ta vẫn luôn muốn được đắm mình trong cơn mưa ấy một lần nữa. Nước Nga đã cho tôi nhiều bài học hay, giúp tôi trưởng thành hơn, mạnh mẽ và tự lập trong cuộc sống của mình. Trải qua bốn mùa tại Nga, tôi lại càng thêm yêu đất nước xinh đẹp này. Tôi chợt nghĩ, nếu ngày ấy tôi không nhập học ở Học viện Phụ nữ Việt Nam, thì liệu tôi có cơ hội được đi du học không. Và nếu tôi vì sợ hãi mà từ bỏ cơ hội của mình, thì tôi đã không bao giờ nhìn thấy được những điều tuyệt vời ở đây, về văn hóa và cả cuộc sống nơi xứ sở Bạch Dương. Vậy nên, bạn ơi, hãy tự tin với những lựa chọn của mình. Tôi tin chắc bạn sẽ có những trải nghiệm đẹp nhất ở thanh xuân và trong cuộc đời của mình!