Cuộc thi được phát động trong một tuần nhưng đã thu hút hàng chục lượt thí sinh Khoa Luật và các khoa khác đăng ký tham gia. Trải qua Vòng thi sơ loại, 10 thí sinh xuất sắc nhất đã được vào Vòng chung kết.

        Đêm chung kết cuộc thi diễn ra vào tối ngày 9/5/2019 tại Hội trường 1, Học viện Phụ nữ Việt Nam. Ban tổ chức vinh dự được đón tiếp Ths. Cao Thị Hồng Minh – Phó Trưởng Ban Luật pháp – Chính sách TW Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Ths. Hà Thị Thanh Vân – Phó Giám đốc Học viện; TS. Dương Kim Anh – Phó Giám đốc, Trưởng khoa Giới và Phát triển; nhà báo Trần Thanh Thủy – Trưởng Ban Thời sự Đài truyền hình Hà Nội; Luật sư Bùi Đình Ứng – Chủ nhiệm Câu lạc bộ Luật sư Long Biên cùng đại diện các Khoa, Phòng tại Học viện, các thầy cô giáo, đại biểu từ các cơ sở giáo dục trên địa bàn Hà Nội: Đại học Văn hóa, Học viện Thanh thiếu niên, Đại học Ngoại thương,…đại biểu từ các văn phòng Luật sư, văn phòng Công chứng viên, và đặc biệt với sự góp mặt của đông đảo sinh viên tham gia cổ vũ cho các thí sinh. Ngoài ra, đến tham dự, ghi hình và đưa tin còn có các phóng viên, nhà báo từ Đài truyền hình Việt Nam; Đài truyền hình Hà Nội; Báo Giáo dục và thời đại.

        Trong đêm chung kết, 10 thí sinh đã có cơ hội thể hiện tài năng của mình qua 3 vòng thi: chào hỏi; hùng biện đối kháng và hùng biện phản xạ. Ở vòng chào hỏi thí sinh có 1 phút để giới thiệu bản thân, sở thích của mình. Rất nhiều thí sinh đã có phần thi gây ấn tượng mạnh tới các vị giám khảo và những người tham dự như thí sinh Hứa Thị Phương Nhung, Huỳnh Tấn Vấn… Vòng thi hùng biện đối kháng, các thí sinh được chia thành 5 cặp, sau đó bốc thăm 1 chủ đề và lần lượt từng thí sinh sẽ có 3 phút thuyết trình về chủ đề đã bốc và 2 phút để hùng biện đối kháng (đồng tình/phản đối). Dựa trên tổng điểm ở 2 vòng thi, ban giám khảo lựa chọn 5 thí sinh có điểm cao nhất thi tiếp vòng 3 hùng biện phản xạ. Ở vòng thi này, các thí sinh bốc thăm tên của 1 thành viên ban giám khảo và nhận câu hỏi từ vị giám khảo đó.

                Trải qua 3 vòng tranh tài với hơn 2 giờ đồng hồ, cùng với sự cổ vũ nồng nhiệt của các bạn sinh viên và đại biểu. Kết quả cuộc thi đã được ban tổ chức công bố:

  • Giải nhất: Thí sinh Hứa Phương Nhung, lớp K4 Luật A
  • Giải nhì: Thí sinh Nguyễn Văn Tuấn, lớp K5 Luật A; thí sinh Huỳnh Thị Mai Anh, lớp K5 Luật A
  • Giải ba: Thí sinh Huỳnh Tấn Vấn, lớp K6 Luật C; thí sinh Lê Cao Thắng, lớp K4 Luật C

        

Ngoài các giải thưởng trên, BTC còn trao các giải cho thí sinh được yêu thích nhất trên mạng xã hội; tập thể cổ vũ nhiệt tình, sôi động nhất và các phần thưởng của những đơn vị tài trợ dành cho sinh viên tại Hội trường.

         Nhận được giải thưởng cao nhất của cuộc thi, thí sinh Hứa Thị Phương Nhung chia sẻ: Mặc dù đã chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung, kiến thức, cùng với kỹ năng của bản thân em đã rất tự tin khi tham gia cuộc thi. Tuy nhiên, đứng trên sân khấu lớn với sự có mặt của hàng trăm khán giả, em có chút bối rối, căng thẳng. Tuy nhiên, chỉ trong giây lát em đã lấy lại bình tĩnh và hoàn thành tốt phần thi của mình. Thành quả hôm nay không chỉ có sự nỗ lực của riêng em mà còn có sự động viên, hướng dẫn của thầy cô và bạn bè. Em cảm ơn thầy cô và mong rằng Khoa Luật nói riêng và Học viện nói chung sẽ thường xuyên tổ chức các cuộc thi ý nghĩa như thế này để chúng em có cơ hội được trau dồi kiến thức, rèn luyện bản thân.

         Cuộc thi hùng biện pháp luật đã thành công tốt đẹp, thực sự là một sân chơi bổ ích cho tất cả sinh viên Khoa Luật, Cuộc thi đã gây được tiếng vang lớn không chỉ trong Học viện mà còn khẳng định tên tuổi, vị thế của Khoa Luật, Học viện Phụ nữ Việt Nam với các cơ sở đào tạo, các nhà tuyển dụng.

          Đặc biệt, cuộc thi đã gây hiệu ứng xã hội rất lớn với mục tiêu chung tay cùng Nhà nước và xã hội tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và bảo vệ phụ nữ, trẻ em gái trước các hành vi bạo lực, xâm hại tình dục đang ngày càng có xu hướng gia tăng thời gian gần đây.